• การสร้างแบรนด์


         แน่นอนว่าการสร้างแบรนด์นั้น เป็นส่วนสำคัญมาก สำหรับการทำธุรกิจอะไรสักอย่าง เรามีตัวอย่างที่ไม่ดีและไม่ควรทำในการสร้างแบรนด์มาให้ลองศึกษากันดูครับ

          1 . ทำตามแบรนด์อื่น หลายคนคงจะคิดว่าการสร้างแบรนด์ หรือการทำโลโก หรืออะไรก็ตามที่มันคล้าย กับแบรนด์ดังๆ แล้วจะทำให้ธุรกิจของเราพลอยได้รับอานิสงส์จากแบรนด์เหล่านั้นไปด้วย ขอบอกว่า คุณคิดผิดครับ !! ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ Washington Post กล่าวว่า “ผู้บริโภคให้คุณค่ากับความเป็นปัจเจก” ดังนั้นภาพลักษณ์ของธุรกิจคุณควรมีความแตกต่างและโดดเด่น

         2.ตั้งชื่อแบรนด์ที่อ่านยากและโหลเกินไป ในการจะสร้างความแตกต่างอาจเริ่มต้นด้วยชื่อ แต่ถ้าจะให้ดี ชื่อที่จะแตกต่างนั้น ควรเป็นชื่อที่ออกเสียงได้ง่าย จำง่าย พูดออกมาได้โดยไม่ติดขัด แต่ก็ไม่ควรใช่ชื่อที่มันโหลเกินไป จนไปคล้ายกับแบรนด์อื่น ๆ

         3.ไม่มีส่วนร่วมในการทำแบรนด์ การปล่อยให้ฝ่ายการตลาด สร้างแบรนด์เพียงฝ่ายเดียว โดยไม่บอกให้ฝ่ายต่างๆทราบด้วย นั่นหมายถึงความไม่เป็นหนึ่งอันเดียวกันในเรื่องของแบรนด์ โดยพนักงานฝ่ายอื่นๆ ที่ต้องออกไปพบลูกค้า อาจมีภาพของแบรนด์ที่แตกต่างกันกับภาพลักษณ์แบรนด์ที่ฝ่ายการตลาดได้ทำอยู่ ดังนั้น ทุกๆฝ่าย ควรมีส่วนร่วมหรืออย่างน้อย ก็ควรทราบภาพลักษณ์ที่ชัดเจนโดยทั่วกัน

         4.การให้คำสัญญาเกินจริง อันที่จริงเราก็เคยได้ยินคำสัญญา คำโฆษณาที่มันเกินจริงไปอยู่บ้าง แต่หนังสือพิมพ์ Washington Post รายงานว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคำสัญญาจากแบรนด์ต่างๆที่ให้ไว้ ว่าจะมอบบริการชั้นดี หรือสินค้าชั้นเลิศ เมื่อใดก็ตามที่คุณผิดสัญญา ผลกระทบจะส่งมาถึงธุรกิจคุณแทบจะในทันที ดังนั้นในการจะให้คำสัญญาอะไรก็ตาม เราต้องแน่ใจก่อน ว่าจะสามารถทำได้จริงๆ

         5.เอาใจตลาดแมส ก็จริงอยู่ว่าการที่เราทำธุรกิจในกลุ่มของตลาดแมส เป็นอะไรที่น่าสนใจ แต่อย่าลืมว่าพฤติกรรมของผู้บริโภค นั้นไม่มีความแน่นอน สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ซึ่งในการสร้างแบรนด์ที่ถูกต้อง ควรสร้างความยั่งยืนในธุรกิจ ไม่ใช่เกาะกระแสเพียงอย่างเดียว

บทความ